Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Nhìn lại sự phát triển của BMW Series 5 qua từng thời kì



Hôm nay 13/10/2016, BMW sẽ chính thức giới thiệu tới công chúng thế hệ thứ 7 của dòng xe Series 5 với tên gọi G30. Đây được cho là mẫu xe " trả lời " sự xuất hiện của Mercedes-Benz E-Class W213. Bạn sẽ không cảm thấy thất vọng bởi những gì sắp xuất hiện hôm nay. Lưu ý rằng BMW Series 5 G30 2017 là sản phẩm của một quá trình tiến hóa liên tục chứ không chỉ là một cuộc cách mạng riêng cho mẫu xe này.



Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1972 với tên gọi Series 5 - E12, đây được cho là một vũ khí mới trong phân khúc sedan và coupe mà hãng đang theo đuổi. Được sản xuất từ năm 1962 đến năm 1977, BMW New Class xuất hiện ở thời điểm mà các hãng vừa trải qua cơn khủng hoàng tài chính. Với tiêu chí tạo nên những chiếc sedan thể thao, sự ra đời của Series 5 như là một bước tiến mới trong sự phát triển của hãng xe đến từ vùng Bavarian.



Dưới đây là lộ trình phát triển của Series 5 từ E12 tới G30:

1-BMW 5 Series E12 (1972 đến 1984):



Được giới thiệu tại triển lãm 2200ti Garmisch của Bertone, mẫu 5 Series E12 phiên bản sản xuất 1972 được thiết kế bởi Paul Bracq. Thế hệ đầu tiên của 5 Series mang trên mình trọng trách gánh vác tương lai của BMW. Trong thời gian đó dự án New Class đã mang lại rất nhiều thành công trong lịch sử hình thành và phát triển của BMW. Mặc dù E12 đã ngừng sản xuất vào năm 1984 để nhường chỗ cho thế hệ mới, nhưng nó cũng đã bán ra được tới gần 700.000 chiếc xe.

Một trong những nhược điểm của E12 đó là về phần đèn tín hiệu xin đường. Trước khi E12 xuất hiện, BMW cũng đã mắc phải lỗi này phía bên xi nhan phải. Tuy nhiên một lý do nào đó đã khiến E12 trở thành một bước ngoặt lớn của thương hiệu Đức khi xe được trang bị động cơ thẳng 6 xi lanh M20. Được sản xuất trong khoảng từ 1977-1993, M20 đã cho người sử dụng cơ hội được trải nghiệm Series 5 đầy mạnh mẽ và phong cách.

Tại thời điểm đó, công nghệ máy tính đã được sử dụng để thiết kế lại phần trước và chịu lực phía sau cho E12. Độ an toàn được tăng cao bằng cách gia tăng độ cứng của khung xe, để làm điều đó, hãng xe đã tích hợp các thanh cuộn trên nóc xe. Phiên bản M 535i của E12 được trang bị động cơ 3.5 lít công suất 218 mã lực và chỉ có 1.410 chiếc được sản xuất.

2- BMW 5 Series E28 (1981-1988):



Thế hệ thứ 2 của Series 5 có vẻ ngoài thon thả hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên kiểu dáng của E28 cũng không quá khác xa và nhẹ hơn 90 kg so với E12. Đó là lý do BMW 520i E28 là chiếc xe nhẹ nhất trong phân khúc của nó. Bên cạnh đó E28 cũng được trang bị động cơ 6 xi lanh phun nhiên liệu ( dùng chung với 520i, 525i và 528i). Hệ thống treo cũng được nâng cấp thêm các lò xo cuộn nhằm giảm xóc hiệu quả hơn. Các trục liên kết phía sau cũng được nâng cấp để giúp xe đi thoải mái và ổn định hơn trên con đường cong. BMW E28 tự hào về hai công nghệ: hệ thống phanh chống khóa và hệ thống máy tính trên bảng điều khiển.

Năm 1983 chứng kiến sự ra mắt của 524tf, chiến binh đầu tiên chạy bằng diesel được sản xuất bởi BMW. Dựa trên động cơ xăng M20, động cơ M21 6 xi lanh thẳng turbo diesel đã đưa E28 524td trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt được ưa chộng nhất thế giới, chỉ tiêu tốn 7,1 lít/ 100km. E28 cũng là phiên bản đầu tiên tạo nên cái tên M5, trang bị động cơ S38 và M88 cho thị trường châu Âu và Nam Phi.

3-BMW 5 Series E34 (1988-1996):



Trong ngành công nghiệp âm nhạc, có một khái niệm thông dụng được gọi là " album khó khăn thứ 3 ". Khái niệm này cũng được áp dụng cho BMW khi mà sự thành công của 2 phiên bản đầu quá xuất sắc. Trong năm 1988, BMW Series 5 E38 được thiết kế lại với một dáng dấp hoàn toàn mới, các tính năng khí động học cho cả trong và ngoài xe

Nền tảng của những chiếc BMW Series 7 cũng được dựa trên những gì mà E28 đã cung cấp, bao gồm một cấu trúc xe phía trước được thiết kế để vượt qua mọi tiêu chuẩn an toàn ở thời kì đó. Giả sử chiếc xe gặp tai nạn ở vận tốc 55km/h thì hầu hết hình dạng chiếc xe cũng không bị biến dạng quá nhiều. Hơn nữa E28 được trang bị tới 9 loại động cơ bao gồm V8 M60 thế hệ 2 được sản xuất từ V8 OHV từ năm 1954 tới 1965.

Năm 1990, BMW Series 5 được phát triển thêm một hình dạng mới với phần đuôi được mở rộng mà chúng ta quen gọi là Touring. Trong một buổi hội thảo của Goodies, E34 giới thiệu thêm một phiên bản 525iX với hệ thống truyền động toàn phần. Điều chỉnh giảm xóc (EDC), kiểm soát ổn định (ASC) và điều khiển lực kéo (ASC + T) là những điểm mạnh đáng đề cập đến như một sự thay đổi cho hộp số 6 cấp.

4-BMW Series 5 E39 (1995-2003):



Phóng viên Jame May đã chia sẻ trong một tập của Top Gear rằng: " E39 có sức mạnh vượt trội hơn hẳn tàu vũ trụ Apollo ". Ngay cả hệ thống máy tính Commodore 64 với khả năng tính toán cao cấp cho tàu vũ trụ Apollo từ cuối những năm 1960 cũng phải thừa nhận rằng những thông tin máy tính bên trong E39 đã phá vỡ mọi căn cứ giới hạn trong ngành công nghiệp xe hơi.

Được trưng bày tại triển lãm Frankfurt Motor Show 1995, BMW Series 5 E39 đã giành được danh hiệu xe sản xuất quy mô lớn từ hợp kim nhẹ đầu tiên trên thế giới. Điều này được thể hiện rõ ở khả năng tăng cường động lực và cân nặng của xe. Hệ thống treo khí nén cũng lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe này.

Năm 1998, BMW M5 E39 gây ngạc nhiên với thế giới với động cơ V8 5.0 lít. Không chỉ là phiên bản sản xuất hàng loạt V8 S62 được trang bị với 8 cơ quan điều tiết cho mỗi xi lanh. Bởi vì chiếc xe được trang bị cả 2 hệ thống tự động và bán tự động nên BMW M5 cho khách hàng lựa chọn 2 chế độ bình thường hoặc thể thao. Động cơ V8 S63 cũng được BMW giới thiệu thêm tính năng van biến thiên nạp và trục cam xả.

5-BMW Series 5 E60 (2004-2010):



Series 5 E60 là một kẻ lập dị đúng nghĩa với nhiều người đam mê xe hơi, một phần do thiết kế bên ngoài của xe. Đây là niềm tự hào của Chris Bangle khi còn đương nhiệm chủ tịch của BMW. Thế hệ thứ 5 có dáng vẻ tròn trịa hơn với một cabin được thiết kế tạo nên sự thoải mái cho người lái. " Tiến bộ " là danh từ mô tả đúng nhất cho Series 5 E60.

Để đạt được sự cân bằng trọng lượng xe phía trước và sau, cấu trúc xe phía trước được sử dụng nguyên liệu từ nhôm. Tương tự như vậy, các trục sau cũng được làm từ các vật liệu nhẹ nhưng cứng. Phần chuyển động của xe được trang bị các tính năng giảm xóc điện tử, tính năng kiểm soát chuyển động ổn đinh, trong đó khả năng nhìn ban đêm được đánh giá khá cao

Trong năm 2008, chỉ 4 năm sau khi Series 5 E60 bắt đầu sản xuất, nhà máy BMW ở Dingolfing kỉ niệm chiếc xe Series 5 thứ 5 triệu xuất xưởng kể từ khi Series 5 được sản xuất từ năm 1973. Series 5 E60 cũng đánh dấu sự ra đời của M5 hút khí tự nhiên
.

Trong năm 2008, bốn năm sau khi E60 5 Series bắt đầu sản xuất, nhà máy BMW Dingolfing kỷ thứ năm triệu 5 Series để cuộn ra khỏi dây chuyền ở Dingolfing kể từ khi sản xuất 5er bắt đầu vào năm 1973. Series E60 5 cũng đánh dấu sự hoan hô cuối cùng cho M5s hút khí tự nhiên . Nhờ một lẻ bắn 90 độ V10 với công thức 1 rễ, E60 M5 và S85 V10 của nó là không có gì ngắn của awesome. Hãy xuống chỉ bằng việc truyền SMG tùy chọn, các nhà máy V10 có thể rev tất cả các con đường lên đến một tiếng sấm 8.250 rpm.

6-BMW Series 5 F10 (2010-2016):



Series 5 F10 sẽ sớm trở thành 1 phần trong lịch sử phát triển của BMW, nhưng nó sẽ không bị lãng quên. F10 cũng được coi là mẫu xe tôn vinh cho những chiếc BMW cũ. Chúng ta có thể thấy điều đó ở những đường nét ngay bến dưới cánh cửa được lấy cảm hứng trực tiếp từ E39. Tuy nhiên đó không phải tất cả để nói về thế hệ thứ 6 này của mẫu sedan Đức.

Nhắc đến F10 chúng ta được biết là mẫu xe có chiều dài cơ sở lớn nhất trong phân khúc này. Sự thoải mái của chiếc xe được mang đến từ hệ thống truyền động tích cực tùy chọn, hệ thống ổn định lái xe, kiểm soát hệ thống điện tử, hệ thống điều khiển động lực.

Điều tuyệt vời nhất mà F10 mang lại đó chính là phiên bản hiệu suất cao M5. Được trang bị động cơ V8 S63 4,4 lít twin-turbo tăng áp tới 8 xi lanh, âm thanh mà M5 mang lại thật sự gây phấn khích cho những người đứng kế bên. Tuy nhiên chỉ có thị trương Bắc Mỹ bán M5 F10 (và M6 F13) với hệ thống chuyển số bằng tay.

7-BMW Series 5 G30 (2016-tương lai ):







Trước những thông tin rò rỉ về thế hệ thứ 7 với tên gọi G30, BMW đã khiến mọi người không khỏi thấp thỏm tò mò về những gì mà họ sẽ công bố. Series thứ 7 này cũng sẽ có thêm các biến thể station wagon (G31) và GT (G32). Bên cạnh đó BMW cũng sẽ củng cố lại nền tảng modul CLAR đã được giới thiệu trên mẫu Series 7 G11. Thế hệ này dự kiến sẽ nhẹ hơn và cứng hơn so với người tiền nhiệm của nó.

Bên cạnh CFRP, magie, nhôm và thép cường độ cao, cơ sở kỹ thuật của Series 5 G30 cũng sẽ được tăng cường bởi lờ xo không khí cho cả mặt trước và trục sau. Series 5 sắp tới cũng được dự kiến sẽ ra mắt một mẫu M550i dựa trên cơ sở M5 F90. Về phần công nghệ, xe được trang bị dàn đèn pha LED, đèn hậu OLED lấy cảm hứng từ người anh em M4 GTS, công nghệ lái xe bán tự trị và điều khiển đỗ xe từ xa.

Nhờ một thiết lập tương tự như X5M và X6M, M5 F90 sẽ xử lý tốt hơn khi vào cua, cắt giảm hoàn toàn hiện tượng trượt bánh. Động cơ V8 4,4 lit twinturbo sẽ mạnh hơn nhờ vào hệ truyền động ly hợp kép 7 cấp. Chúng ta cùng chờ đón những thông tin cụ thể và chính xác hơn sau khi chiếc xe ra mắt vào ngày hôm nay.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Motul Stunt Fest 2017 - Sân chơi của sự mạo hiểm

Ngày hội Motul Stunt Fest 2017 hứa hẹn là một mùa giải bùng nổ của những nhân tố mới, những kỹ năng mới và những điều thú vị mới . Đã...